PEACE TV LIVE

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทุ่งกังหันลมแห่งแรกในไทย


การเดินทางไปโคราชของนายกฯปูวานนี้ วัตถุประสงค์เพื่อไปเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมเวสต์ห้วยบง 2 - เวสต์ห้วยบง 3 จ.นครราชสีมา โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารโครงการฯ และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน

ความพิเศษของโครงการฯนี้คือ เป็นทุ่งกังหันลมแห่งแรกของประเทศ ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้งสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกำลังการผลิตรวม 207 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ปีละ 350 ล้านหน่วยต่อโครงการ ซึ่งโครงการเวสต์ห้วยบง 3 ได้ผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 และโครงการเวสต์ห้วยบง 2 ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในพิธีเปิด นายกฯปูย้ำ “รัฐบาลมุ่งเน้นสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทน เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเฉพาะในภาคการผลิตไฟฟ้าให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยความต้องการใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับทำให้ประเทศต้อง นำเชื้อเพลิงจากต่างประเทศเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้ามากขึ้นกว่าร้อยละ 70 ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างจริงจังเพื่อให้เป็น เชื้อเพลิงทางเลือก นำมาใช้เสริมระบบไฟฟ้าของประเทศให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้า อย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนากำลังการผลิตให้ได้ 1,200 เมกกะวัตต์ในอีก 8 ปีข้างหน้า"

พอฟังดูแล้ว วันนี้คนไทยคงพอจะอุ่นใจได้ว่าในอีก 30-35ปีข้างหน้าที่พลังงานฟอสซิลจะหมดไป ประเทศไทยได้เริ่มต้นวางแผนเพื่อลูกหลานแล้วนะคะ :))

 https://www.facebook.com/media/set/?set=a.498697753509694.108402.419870098059127&type=1






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk