PEACE TV LIVE

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

คลิป และ ภาพบรรยากาศ จุดเทียน สันติภาพ จากหลายสถานที่ วันที่9มกราคม2557


กิจกรรมที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ­์ถึงสันติภาพ ปฏิเสธการชุมนุมอันนำไปสู่การนองเลือด และสนับสนุนการเลือกตั้ง ณ มศว.ประสานมิตร วันที่ 9 มกราคม 2557


วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2557 เริ่มเวลา 17.00 น.
ขอเชิญพี่น้องชาวเกษตรทุกท่าน ร่วมกิจกรรม "รวมใจชาวเกษตร จุดเทียนสันติภาพ" ที่ ลานหน้าหอประชุมใหญ่แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สระน้ำประตูพหลฯ) 
ติดต่อได้ที่ 085-320-9063 , 083-611-3361.

2) 18.00 น. ริมกำแพงด้านหน้า ม.ศิลปากร วังท่าพระ

3) 17.00 น. ลานสวูนิเพล็กซ์ มศว. - กิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพต่อต้านความรุนแรง 







































ภาพบรรยากาศกลุ่มเสื้อขาว จุดเทียนสันติภาพ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อช่วงเย็นวันนี้ ภาพโดย อ้อมแดง ตาสว่างนานแล้ว

นิสิตม.เกษตร จุดเทียนหยุดความรุนแรง ตะโกนลั่น "ไม่เอาเทือกตั้ง"

วันที่ 9 ม.ค. ที่ลานหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม "จุดเทียนแห่งเสรีภาพ หยุดสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง" โดยมีนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และประชาชนทั่วไปทยอยเข้าร่วมมากกว่า 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อสีขาว นอกจากนี้ ยังมีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่เข้าร่วมชูป้ายระบุข้อความต่างๆ อาทิ Respect my vote, Election & Peace, คัดค้านกบฏสุเทพยึดกรุงเทพ เป็นต้น พร้อมตะโกนว่า ไม่เอาเทือกตั้ง ต่อมามีประชาชนอีกกลุ่มเดินขบวนเข้ามาพร้อมถือป้ายข้อความระบุว่า รักกรุงเทพ รักประเทศไทย หยุดความรุนแรง 2 ก.พ.57 ไปเลือกตั้ง โดยมีชื่อกลุ่มเขียนไว้ที่ด้านล่างของป้ายว่า ประชาคมคนบางเขน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นมีการแจกเทียนและกระดาษแผ่นเล็กให้เขียนแสดงความคิดเห็นโดยแปะไว้บริเวณทางเข้าหอประชุมใหญ่ อาทิ 1คน=1เสียง, ต่อต้านรัฐประหาร คัดค้านกบฏ, เราจะยอมรับสันติวิธีโดยแท้จริง ไม่ใช่การปลุกปั่นยุงยงให้ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ, ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ แต่ไม่ควรละเมิดหรือสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น และต้องการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นต้น

ต่อมามีการเปิดให้ผู้เข้าร่วมสลับกันขึ้นแสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยส่วนใหญ่ต่อต้านการปิดกรุงเทพฯ เพราะได้รับความเดือดร้อนในการเดินทางไปประกอบอาชีพ นักเรียนนักศึกษาไม่สามารถไปเรียนหนังสือได้ เรียกร้องประชาธิปไตยและให้เคารพสิทธิ์ของประชาชน พร้อมสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง

จากนั้นในเวลา 18.15 น. ทุกคนร่วมกันจุดเทียนโดยหันหน้าไปทางหอประชุมใหญ่พร้อมอ่านแถลงการณ์มีความว่า ด้วยเจตจำนงเสรีอันบริสุทธิ์ เราในฐานะประชาชน ผู้ซึ่งรักและเชื่อมั่นในสันติภาพ และประชาธิปไตย ขอใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ในด้านการรวมกลุ่มและแสดงออก และขอกล่าวถ้อยแถลงข้อเรียกร้องร่วมกันดังนี้

เราประชาชนเชื่อว่าหนทางที่ดีที่สุดในการจัดการความขัดแย้ง คือการพูดคุย เจรจาอย่างสันติ หาใช่การหยิบจับอาวุธ อารมณ์ อคติ และสร้างวาทกรรมความเกลียดชังออกมาเพื่อฟาดฟันกัน ซึ่งยังผลให้มีแต่ความสูญเสียอย่างสูญเปล่า ตลอดช่วงเวลาของประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ดังนั้นเราจะทำทุกวิถีทาง เพื่อรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ และป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง

เราประชาชนผู้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย เรายอมรับความแตกต่าง แต่เราจะไม่ยินดีที่จะเห็นความแตกแยก เราเคารพในหลักความเสมอภาค เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เราสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของคนทุกคน ตราบเท่าที่การแสดงออกนั้นอยู่ภายใต้กรอบแห่งกฎหมาย ตราบเท่าที่การแสดงออกนั้นไม่เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น

เราประชาชนขอคัดค้านการแสดงออกทางการเมืองที่เป็นการละเมิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เราต่างเข้าใจตรงกันว่า ประเทศไทยของเราในตอนนี้ มีปัญหาต่างๆมากมาย ที่จำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไข จำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป แต่เราก็เชื่ออีกว่าปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น

เราเชื่อว่ามนุษย์ทุกคน มีคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน เราเชื่อว่ามนุษย์ทุกคน ต้องมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นไปได้ เนื่องด้วยเราต่างก็อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

ท้ายที่สุด เราในฐานะมนุษย์และประชาชน ผู้ซึ่งรักและเชื่อมั่นในสันติภาพ และประชาธิปไตย ขอประกาศว่าจะยืนหยัดอยู่ข้างหลังการที่เรายึดถือ เราจะยืนยันด้วยใจที่มั่นคง ต่อความซื่อตรงที่เราต่างบูชา เราออกมายืนตรงให้โลกได้เห็น ด้วยความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และเราจะยืนยันอยู่ที่จุดยืนนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นทั้งหมดพร้อมใจกันตะโกนว่า เลือกตั้งไม่เอาเทือกตั้ง และประชาชนจงเจริญ นายณภัทธ์ นรังศิยา นิสิตชั้นปีที่ 4 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตัวแทนกลุ่มที่จัดกิจกรรม เผยว่า กิจกรรมนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง ประกอบกับขณะนี้มีกลุ่มต่างๆ ออกมาทำกิจกรรมจุดเทียนรณรงค์ยึดหลักสันติภาพ จึงร่วมกับเพื่อนช่วยกันจัดกิจกรรมขึ้นมา

นายณภัทธ์กล่าวต่อว่า เราเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการจัดการความขัดแย้ง และสามารถวัดเสียงของประชาชนในประเทศได้มากที่สุด สิ่งที่เราต้องการเรียกร้องคือสันติภาพ ไม่ต้องการความรุนแรง ต้องการความเป็นประชาธิปไตย เคารพสิทธิ์คนอื่น และรณรงค์ให้ไปเลือกตั้ง สำหรับคนที่เห็นต่าง ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ การที่พวกเราออกมาไม่ได้หมายความว่า เราทำถูกแล้วเขาผิด แต่ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพที่จะแสดงออกได้ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอการปฏิรูปของกลุ่ม กปปส. แต่เราจะแก้ไขโดยยึดหลักกฎหมายและระบอบประชาธิปไตย
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE9USTNNRFEzT0E9PQ%3D%3D&utm_source=KhaosodOnline&utm_medium=KhaosodOnline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk