PEACE TV LIVE

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปปช.ฟันวินัย-อาญา'มนตรี'คดีปรส.

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีกล่าวหานายอมเรนศ ศิลาอ่อน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถานบันทางการเงิน (ปรส.) กับพวก ว่าการทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ขายสินทรัพย์กลุ่มสินเชื่อพาณิชย์ และสินเชื่ออื่นตามสัญญาขายสำหรับการจำหน่ายเลขที่ FRA 07 กลุ่มสินทรัพย์ COS-03 และ COS -9 ให้กองทุนรวมเอเชียรีคอฟเวอรี่ 3 โดยมิชอบ
นายกล้านรงค์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงปรากฎว่านายมนตรี เจนวิทย์การ ในฐานะเลขาธิการปรส. ได้มีหนังสือปรส. FAR.ARO 4845/1999 ลงวันที่ 10 พ.ย. 2542 ขยายกำหนดระยะเวลาให้บริษัท เงินทุนเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะการประมูล แจ้งรายชื่อให้ผู้อื่นลงนาม ในสัญญาขายมาตรฐานแทน โดยไม่มีการนำเสนอคณะกรรมการปรสง พิจารณา และไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการปรส. เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายสินทรัพย์หลักของสถาบันการเงินที่ไม่อาจแก้ไขหรือฟื้อฟูฐานะหรือการดำเนินงานได้ จำนวน 56 บริษัท นอกจากนี้ยังยินยอมให้กองทุนรวมเอเชียรีคอฟเวอรี่ 3 เป็นผู้รับโอนสิทธิจากบริษัท เงินทุนเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ทั้งที่ทราบว่าบริษัท เงินทุนเกียนตินาคิ จำกัด (มหาชน) แจ้งรายชื่อกองทุนรวมเอเชียรีคอฟเวอรี่ 3 เป็นผู้ทำสัญญาแทนเกินกำหนดเวลา 5 วัน ทำการนับจากวันประมูล
และทราบว่าในวันที่แจ้งรายชื่อผู้ลงนามในสัญญาขายมาตรฐานแทนในวันที่ 23 พ.ย. 42 บริษัทเงินทุนเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) มิได้ยื่นสำเนาหนังสือรับรองการจัดตั้งกองทุน และจดหมายการอนุมัติจัดตั้งกองทุนจาด กลต. เป็นหลักฐานประกอบด้วย ตามที่กำหนดไว้ในข้อสนเทศการจำหน่ายสินทรัพย์ ข้อ 7
นายกล้านรงค์ กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช. จึงมีมติเห็นชอบว่าการกระทำดังกล่าวของนายมนตรี มีมูลเป็นความผิดทางวินัย ฐานไม่ตั้งใจปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง และแบบแผนของปรส. และไม่ปฏิบัติหน้าที่การทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อาศัยอำนาจหน้าที่การงานของตนไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม หาประโยชน์ให้แก้ตนเองหรือผู้อื่น ตามข้อบังคับปรส. ว่าด้วยการพนักงานพ.ศ. 2540 หมวด 4 ข้อ 17 และข้อ 23 และมีมุลความผิดทางอาญา ฐานเป็นพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดควาเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk