PEACE TV LIVE

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เสียดายสมยศไม่ได้ฟังอมรา



วันนี้ 9 ก.พ. ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการเสวนาในหัวข้อ "สิทธิมนุษยชนของอาเซียนและความท้าทายรูปแบบใหม่ในความมั่นคงระหว่างประเทศ" โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ศาสตราจารย์ ดร.อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคุณชลิดา ทาเจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศักยภาพชุมชน โดยมีนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์จากหลายสถาบันร่วมรับฟัง รวมถึงมีตัวนักเรียนห้องเรียนประชาธิปไตยและกลุ่มนิติม่อนใส่หน้ากาก และเปิดภาพ “อากง” ร่วมรับฟังอย่างสงบระหว่างการเสวนา

ดร.อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงความท้าทายของการทำงานสิทธิมนุษยชนอาเซียน 3 ด้านว่า ประการแรกแนวทางการทำงานของอาเซียนต้องเห็นร่วมกันหมด ไม่แทรกแซง รักษาหน้าตา “ดิฉันเรียนมาจากเมืองนอกก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไว้หน้ากัน จนกระทั่งทำงานมา 20 ปี ถึงเข้าใจว่าทำไม”

ประการที่สองระดับการพัฒนาไม่เท่ากันทั้งเศรษฐกิจ การเมือง/ประชาธิปไตย

ประการสุดท้ายไม่ยอมรับแนวคิดสิทธิ มนุษย์ชน มีองค์กรสิทธิฯระดับชาติ 5 ประเทศ ถึงแม้มี AICHR และ ACWC เป็นตัวแทนของรัฐ ไม่สามารถตั้ง ASEAN Working group on Migrant Workersได้ และปฏิญญาในอาเซียนไม่สอดคล้องกับ UN HR Declaration ทั้งหมด

“ความท้าทายปัจจุบันคือปัญหาแรงงานกับความมั่นคง เราควรจะดีกว่านี้แต่เป็นเพราะกฎหมายความมั่นคงที่กดทับสังคมไทยมานาน ทั้งๆที่เราต้องการแรงงานจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีปัญหาความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ อาชญากรรมข้ามชาติ (ยาเสพติด) การค้ามนุษย์ ที่เราต้องช่วยกันดูแลในระดับอาเซียน ความท้าทายข้างหน้ามีทั้งประเด็นในแต่ละประเทศ และประเด็นข้ามชาติ ในส่วนภายในประเทศ อาทิ สิทธิในการแสดงความคิดเห็นและสิทธิในการชุมนุม “ประเทศเรามีเหลือเฝือจนทะเลาะกันเอง แต่บางประเทศในอาเซียนยังไม่มี” ส่วนประเด็นข้ามชาติได้แก่ ธุรกิจข้ามชาติกับสิทธิมนุษยชน ภัยธรรมชาติ และภัยมนุษย์สร้างขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ เนื้อหาของการเสวนายังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจประชาธรรมจะนำเสนอเรียบเรียงมานำเสนอต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk