PEACE TV LIVE

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

รูป และ คลิป เคาท์ดาวน์ปีใหม่ทั่วโลก 2013

Paris Festival For New Year 2013 .
ที่ Elizabeth Tower ที่ตั้งของหอนาฬิกา Big Ben



ภาพอันตระการตา ที่คนที่ยืนอยู่สองริมฝั่งแม่น้ำเธมส์ของอังกฤษ ได้เห็นหลังผ่านเที่ยงคืน

สุดยอดพลุไฟตระการตา งานเคาท์ดาวน์เซ็นทรัลเวิลด์







.


1.รัฐเอกราชซามัว ประเทศหมู่เกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ เริ่มฉลองปีใหม่เป็นประเทศแรกไป ตั้งแต่เมื่อวานนี้ 18.00 น. มีการจุดพลุและดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ในพื้นที่กรุงอาปิอา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศริมทะเลแห่งสำคัญของประเทศ คนซามัวจะออกมาเต้นระบำคบเพลิงเพื่อต้อนรับปีใหม่

2.ช่วงเวลา 18.00 น. ของเมื่อวานนี้ ตามเวลาในไทย เมืองโอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่แรก ในโลกที่ก้าวเข้าสู่ปี 2013 ก่อนประเทศอื่น และเป็นประจำทุกปีที่จะต้องมีการแสดงดอกไม้ไฟที่สกาย ทาวเวอร์ ด้วยอากาศที่เป็นใจทำให้เห็นพลุได้อย่างชัดเจน โดยที่สกาย ทาวเวอร์เป็นโครงสร้างที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์ สูงถึง 328 เมตร

3.ออสเตรเลีย ในเวลา 20.00 น. เมื่อวานนี้ ตามเวลาในไทย เมืองใหญ่แห่งที่ 2 ของโลกที่จะก้าวเข้าสู่ปี 2013 คือ "ซิดนีย์" การจัดงานของออสเตรเลียครั้งนี้ยังได้ศิลปินหญิงชื่อดัง "ไคลี่ มิน็อก" มาเป็นเจ้าภาพการจัดงาน และเป็นธรรมเนียมที่จะต้องมีการจุดพลุอย่างสว่างไสวตระการตาที่สะพาน ฮาร์เบอร์ บริดจ์ และโอเปร่า เฮาส์ ใช้ดอกไม้ไฟมากกว่า 7 ตันจุดทั้งที่ตัวสะพาน และอาคารสำคัญโดยรอบ โดยใช้งบประมาณไปมากกว่า 6.6 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือราวๆ 190 ล้านบาท 

4.โตเกียว ในเวลา ใกล้ๆ 22.00 น. ตามเวลาในบ้านเรา เมืองใหญ่แห่งที่ 3 ของโลกที่จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2013 คือ โตเกียว ของญี่ปุ่น ซึ่งชาวญี่ปุ่นจะมีธรรมเนียมตีระฆังที่วัด อาซากุสะ ในโตเกียว เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกให้รู้ว่า ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ตามบ้านเรือนของชาวญี่ปุ่น จะนิยมกินโซบะในช่วงเที่ยงคืนเพื่อเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นธรรมเนียมเก่าแก่ย้อนกลับไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เนื่องจาก เส้นโซบะที่ยืดยาวเป็นสัญลักษณ์ของความอายุยืน

5.ฮ่องกงในเวลาใกล้ๆ 23.00 น. ตามเวลาในไทย มีการจัดงานฉลองปีใหม่ได้อย่างคึกคักเช่านกัน ด้วยการแสดงดอกไม้ไฟนาน 8 นาที ที่อ่าววิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 6 ปีของฮ่องกง และเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงใช้ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกงเป็นจุดแสดง หลัก ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงแสดงพลุและดอกไม้ไฟทั้งจากบนบกและทะเล จาก วิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ , ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง และอาคารที่ร่วมฉลองทั้ง 5 อาคาร ในเขตหว่านไจ๋ 

6.ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน ปีนี้จัดงานฉลองปีใหม่ที่ทันสมัย เป็นการแสดงแสงสีเสียง แฝงไว้ด้วยความคลาสสิคของวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมการแสดงดอกไม้ไฟ ทางการเซี่ยงไฮ้ไปจัดที่ริมแม่น้ำที่หาด ไว่ทัน หรือที่ต่างชาติเรียกว่า เดอะบันต์ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนจงซานที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม

7.ที่พม่า ประชาชาชนหลายพันคน มารวมตัวกันที่นครย่างกุ้ง เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา เพื่อร่วมกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นชมคอนเสริ์ต หรือแสดงดอกไม้ไฟ ปีนี้เป็นปีแรกที่พม่าจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สะท้อน ให้เห็นว่า พม่ามีความเป็นสากลและเปิดประเทศมากขึ้นแล้ว 

8.ดูไบเป็นกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ มีการแสดงพลุที่ยิ่งใหญ่ตระการ ที่ตึกสูงที่สุดในโลก คือ เบิร์จ คาลิฟา 

9.เยอรมนี ในเวลาใกล้ๆ 06.00 น. ตามเวลาของบ้านเรา ( 1 มกราคม 2013 ) ที่กรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี มีกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ประตูชัย บรานเดนเบิร์ก คนเยอรมันยังมีธรรมเนียมให้ตุ๊กตาหมูตัวเล็กๆ ที่เรียกว่า หมูนำโชค ใช้เป็นของขวัญให้แก่กันในช่วงปีใหม่ และบนโต๊ะอาหารก็อาจมีขนมทำเป็นรูปหมูตัวเล็กๆ ประดับอยู่ด้วย นัยว่า เพื่อสร้างความโชคดี 

10.ที่กรีซก็มีงานแสดงดอกไม้ไฟ ในช่วงนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ด้วยเช่นกัน ทันทีที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ได้มีการจุดพลุที่บริเวณ อโครโพลิส ในกรุงเอเธนส์ เป็นสีสันที่สวยงาม

11.ปารีส ค่ำคืนที่ผ่านมา คงไม่มีที่ไหนสวยเท่าที่หอไอเฟล โดยมีซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของเมือง ชาวปารีสและนักท่องเที่ยวต่างมาร่วมเคาท์ดาวน์กันที่หอไอเฟล ซึ่งมีการประดับไฟอย่างสวยงาม และเมื่อเข้าสู่ปีใหม่ มีบางคนนำแชมเปญมาเปิดฉลองกันที่นี่เลย และก็เป็นธรรมเนียมของเขา เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ จะมีการอวยพรกัน

12.ที่เคปทาวน์ ในแอฟริกาใต้ คืนเคาท์ดาวน์ที่ผ่านมา ก็สนุกสนานไม่แพ้ที่อื่น โดย มีชาวแอฟริกาใต้จำนวนมากมาร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ตนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ พร้อม ๆ กัน ที่วิคตอเรีย วาร์ฟ พวกเขาต่างก็หวังให้เกิดสันติสุขขึ้นในปี 2013 และขอให้รัฐบาลทั่วโลกร่วมมือกัน เพื่อให้สันติภาพและสงครามในคองโกสิ้นสุดลง เมื่อถึงเวลานับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ ชาวแอฟริกาใต้ ก็ออกมาไชโยโห่ร้อง โดยมีการจุดพลุและร่วมเต้นรำไปพร้อม ๆ กันด้วย และต่างก็อวยพรให้เริ่มต้นปีใหม่ เพื่อพบกับสิ่งที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา 

13.ที่รัสเซีย ชาวรัสเซียหลายพันคนมารวมตัวกันที่จัตุรัสแดง ในใจกลางกรุงมอสโคว เพื่อร่วมเคาท์ดาวน์เข้าสู่ปีใหม่ไปพร้อม ๆ กัน และร่วมฟังเสียงระฆังที่หอนาฬิกาเครมลิน ตีขณะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ตามประเพณีดั้งเดิมของชาวรัสเซีย ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ปี 2013 และทันทีที่เวลาเดินมาถึงเที่ยงคืน เข้าสู่วันใหม่ ผู้คนต่างส่งเสียงตะโกนโห่ร้อง ด้วยความยินดี ในขณะที่มีการจุดพลุอย่างสวยงามที่บริเวณด้านหลังมหาวิหาร เซนต์ บาซิล

14.เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีการแสดงดอกไม้ไฟที่ "ลอนดอน อาย" ในฝั่งทางใต้ของแม่น้ำเธมส์ หลังจากหอนาฬิกาบิ๊กเบน ตีระฆังเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าได้เข้าสู่ปีใหม่แล้ว 

15.บราซิล เป็นประเทศที่เพิ่งเสร็จสิ้นการฉลองปีใหม่ริมหาดกันไปเมื่อประมาณ 09.00 น. โดยมีประชาชนหลายล้านคน ร่วมเฉลิมฉลองนับถอยหลังสู่ปีใหม่กันที่ชายหาด โคปาคาบาน่า แห่งนครรีโอเดอเจเนอโร ปิดพื้นที่ความยาวกว่า 4 กิโลเมตร ท่ามกลางความสวยงามของการแสดงดอกไม้ไฟ และกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนเสริ์ต การแสดงและดนตรี ปีนี้ เทศมนตรีนครรีโอเดอ เจเนอโร เผยว่า ทุ่มงบประมาณไม่อั้น ในการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ซึ่งแน่นอนว่าบราซิลไม่เคยทำให้ใครๆ ผิดหวัง
ผู้สื่อข่าว : สุจิรา  จิรภูวนิตย์
ข่าวจริง สปริงนิวส์ ทันเหตุการณ์ เห็นอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk