PEACE TV LIVE

วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อ.ธิดา"เราทำทุกทางที่จะประกันพี่น้องออกมา แต่สิทธิื์ชี้ขาดป็นของศาล"



 วันนี้ 30 ธันวาคม 2555 อ.ธิดา ประธาน นปช. ได้โพสต์ลงในเฟสบุ๊ค ตอบคำถาม ที่มีผู้เขียนไปถามเกี่ยวกับเรื่องการประกันตัวพี่น้องเสื้อแดง ซึ่ง อ. ธิดา ได้ตอบให้พี่น้องเข้าใจ ดังนี้
 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐตอบคำถามเรื่องประกันตัว

นี่เป็นคำ

ถามที่มักจะถามกันเสมอ ทั้งด้วยความบริสุทธิ์ใจและไม่ได้ถามด้วยความบริสุทธิ์ใจ พอดีในคราวนี้ คุณหนุ่มบ้านไกลมาก ได้ถามมา จึงเป็นโอกาสที่จะตอบคำถามนี้ในคราวเดียวกัน แต่มิได้หมายความคุณหนุ่มบ้านไกลมาก ถามมาด้วยความไม่บริสุทธิ์ใจ และต้องขอขอบคุณในคำถามจะได้เปิดโอกาสให้อีกหลายๆคนที่ตั้งใจอยากจะถามได้ทราบคำตอบด้วย

ถาม ผมขอรบกวน ถามอาจารย์ว่า ทำไม ไม่ส่งตัวแทนประกันตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังละครับ ขอคำอธิบาย และเหตุผลด้วย ขอความกรุณาด้วยครับ ไขข้อข้องใจให้ทุกคนทราบด้วยครับ

คำถามนี้แสดงถึงการขาดข้อมูลข่าวสารมากๆของคนเสื้อแดงบางส่วนในสังคมข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต

เราพยายามประกันตัว แต่ละท่าน พร้อมกับได้ใช้เงินประกันตัว รวมๆกันแล้ว นับร้อยล้านบาท และได้ยื่นประกันมาโดยตลอด แต่ละรายนับสิบครั้ง และก็สามารถประกันตัวออกมาได้เป็นจำนวนมาก

ระยะหลังๆนั้น กรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม และสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และทนายอาสานปช. และทนายความอาสาอื่นๆพยายามกันอีกหลายรอบ พยายามจนเต็มกำลัง และก็ยังพยายามอยู่ ล่าสุด เพิ่งได้ออกไปอีกหนึ่งคน

ขอให้ท่านได้เข้าใจด้วยว่า เราได้พยายามช่วยประกัน ซึ่งจากจำนวนที่ถูกจำขังนับพันคน เหลือนับร้อยคน ในปีที่ผ่านมา และเหลือไม่ถึง40คนในปีนี้ และถ้านับคดีที่ยังไม่ยุติ ก็เหลือไม่ถึง30คน

คำถามนี้สะท้อนให้เห็นว่า หลายท่านยังไม่รู้ หรืออาจจะไม่ต้องการจะรับรู้ว่า สิทธิ์ชี้ขาดในการให้ประกันตัวนั้น อยู่ที่ศาลเท่านั้น

ศาลเท่านั้นที่จะมีอาญาสิทธิ์ชี้ว่า “ใครสมควรได้ประกันตัว หรือไม่สมควรได้ประกันตัว รัฐบาลไม่มีสิทธิอำนาจหน้าที่อย่างใดในเรื่องประกันตัวเลยแม้แต่น้อย ยิ่งไม่ต้องกล่าวถึงนปช.เลยว่า ไม่มีสิทธิอำนาจในส่วนอนุญาตให้ประกันตัวได้เลย”

ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้และได้ทำ และได้ทำอยู่ตลอดเวลาและจะทำต่อไป ก็คือ พยายามยื่นประกันตัวต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่ยอมท้อถอยหรือเหน็ดเหนื่อย
แต่สิทธิชี้ขาด จะได้ประกันหรือไม่ อยู่ที่ศาล

ดิฉันจะถือว่านี่เป็นการแสดงความเห็น อกเห็นใจเพื่อนของเราที่ถูกจำขังในเรือนจำ ที่ดิฉันเองก็มีอยู่อย่างเต็มอกเช่นกัน และคงขอให้พยายามเข้าใจด้วยว่า“อำนาจเด็ดขาดในการอนุญาตให้ประกันหรือไม่ให้ ประกันนั้น อยู่ที่ศาล”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk