PEACE TV LIVE

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ศาลอ่านคำพิพากษาน้องอีซา พบเสียชีวิตจาก เอ็ม-16


ศาลอ่านคำพิพากษาน้องอีซา พบเสียชีวิตจาก เอ็ม-16

2012-12-20 16:56:44 | อ่าน 116 ครั้ง
ศาลอาญาอ่านคำสั่งไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตของด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา อายุ 14 ปี หรือ ในเหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 โดยมีแกนนำนปช. อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ และนพ.เหวง โตจิราการ มาร่วมรับฟังด้วย

ทั้งนี้ศาลระบุว่า ในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่มีการยิงสกัดรถตู้ของนายสมร ไหมทอง ซึ่งเป็นผู้ขับขี่ โดยมีรูกระสุนรอบคันรถ และด.ช.คุณากร ได้เสียชีวิตอยู่ใกล้กับนายพัน คำกอง เหตุเกิดบริเวณใต้แอร์พอร์ตลิงค์ ปากซอยหมอเหล็ง หน้าโรงภาพยนตร์โอเอ ถนนราชปรารภ กลางดึกวันที่ 15 พ.ค.2553 จากการชันสูตรพลิกศพของผู้ตาย พบว่าในตัวมีหัวกระสุนชนิดความเร็วสูงยิงจากด้านหลังทะลุช่องท้อง และจากการตรวจสอบพยานพบว่าในช่วงเวลาของเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบควบคุมพื้นที่ที่ผู้ตายเสียชีวิตมีการพกพาอาวุธ ปืนเอ็ม 16 ในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ ศาลจึงพิเคราะห์จากประจักษ์พยานแล้วเห็นว่าผู้ตายเสียชีวิตจากการกระทำของ เจ้าหน้าที่รัฐตามคำสั่ง ของ ศอฉ.

อย่างไรก็ตามขั้นตอนหลังจากนี้ศาลจะสรุปสำนวนส่งไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

หลังฟังคำสั่งศาลน.ส.สุชาดา สะตังดี ตัวแทนญาติของน้องอีซา ยอมรับก่อนหน้านี้ไม่เคยคาดหวังว่าศาลจะตัดสินออกมาในแนวทางนี้ จากนี้อยากเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้กับองค์กรมุสลิมนานา ชาติที่ดูแลน้องอีซาด้วย เช่นเดียวกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำ นปช. ขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต และเห็นว่าคำตัดสินของศาล แสดงให้เห็นแล้วว่า กลุ่ม นปช.ที่มาร่วมชุมนุมขณะนั้น ไม่ได้ใช้อาวุธตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมเรียกร้องไปยังญาติของ นปช.ที่เสียชีวิต ขอให้อดทน เนื่องจากความจริงทุกอย่างจะเริ่มปรากฎให้เห็น

คำสั่งของศาลครั้งนี้ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 4 หลังจากที่เคยมีคำสั่งกรณีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ว่าพฤติการณ์ที่ตายเกิดจากถูกลูกกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 มม. จากอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ซึ่งเจ้าพนักงานทหารร่วมกันยิงไปที่รถตู้หมายเลขทะเบียน ฮค-8561 กทม. ที่มีนายสมร ไหมทอง เป็นผู้ขับ แล้วลูกกระสุนปืนไปถูกผู้ตายถึงแก่ความตาย ในขณะเจ้าพนักงานทหารกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบปิดล้อมพื้นที่ควบคุม ตามคำสั่ง ศอฉ.

ตามด้วยคดีนายชาญณรงค์ พลศรีลา ที่ศาลมีคำสั่งเป็นการเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารขณะ ควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ด้วยกระสุนปืนเล็กกลขนาด .223 หรือ 5.56 มม. ที่บริเวณช่องท้องและแขน เป็นเหตุให้เสียชีวิต แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นทหารคนใดหรือสังกัดใด

และกรณีเสียชีวิตของ นายชาติชาย ชาเหลา ที่ศาลชี้ว่าวิถีกระสุนปืนมาจากแนวด่านตรวจแข็งแรงของเจ้าพนักงาน ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบ ถ.พระราม 4 โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk