PEACE TV LIVE

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เมื่อ นิด้า ดีเบต กับ ชาวนา เรื่อง จำนำข้าว (คมชัดลึก มีคลิป)



จัดถก'โครงการจำนำข้าว(นอกนา)'

คมชัดลึกจัดถก'โครงการจำนำข้าว(นอกนา)'

            ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวยังเป็นข้อถกเถียงที่รอวันพิสูจน์ว่า จะสร้างปัญหาต่างๆ ได้มากมายตามที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ไว้หรือไม่ ล่าสุดรายการ "คม ชัด ลึก" จัดเสวนา ตอน : โครงการจำนำข้าว(นอกนา) มีผู้เข้าร่วมรายการประกอบด้วย รศ.ดร.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนายรังสรรค์ กาสูลงค์ ชาวนา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี น.ส.จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ
 รศ.ดร.อดิศร์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มอาจารย์นิด้าไม่ได้คัดค้านเพื่อให้รัฐบาล ล้มเลิกโครงการแต่อย่างใด ส่วนตัวเห็นด้วยว่าเป็นโครงการที่ดี และต้องการให้ดำเนินการต่อไป แต่อยากจะชี้ให้ประชาชนได้เห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในเวลานี้ไม่ใช่รับจำนำ แต่เป็นการรับซื้อข้าวเปลือกทุกเมล็ดโดยรัฐบาลแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นรัฐบาลมีความจำเป็นต้องปรับแก้หลักการใหม่บางข้อ คือ ต้องกำหนดจำนวนการรับจำนำขั้นต่ำ เพราะจะสามารถกระจายรายได้ไปยังกลุ่มชาวนาได้ทุกๆ กลุ่ม อีกทั้งการจำนำจะต้องมีราคาใกล้เคียงกับราคาตลาด และต้องจำกัดการรับจำนำ
  
                   "สิ่งที่มีความเป็นห่วงคือ อนาคตของข้าวไทยหลังจากนี้ วันนี้ชาวนาอาจได้รับเงินมาก แต่อีกไม่กี่ปีชาวนาไทยจะไม่เหลืออะไร โดยมาจาก 3 เหตุผล 1.คุณภาพข้าวไทยจะตกต่ำ เพราะเก็บข้าวไว้เป็นระยะเวลานานกว่าจะจำหน่ายออกไปได้ 2.ชาวนาได้เริ่มเปลี่ยนการปลูกข้าวจากข้าวคุณภาพมาเป็นข้าวที่คุณภาพต่ำ เพื่อเร่งเอาข้าวเข้าโครงการให้ได้เร็วขึ้น 3.ต้นทุนการปลูกข้าวของชาวนาจะเพิ่มขึ้น และ 4.การส่งออกข้าวส่วนใหญ่อยู่ในมือของรัฐบาล ไม่ใช่อยู่ในมือของเอกชน
  
                   นายรังสรรค์ กล่าวว่า ในนามองค์กรยอมรับว่า การรับจำนำข้าวทุกเมล็ดตามนโยบายของรัฐบาลนั้น มีการเปิดช่องทางให้ทุจริตจริง อย่างไรก็ตาม โครงการรับจำนำถือว่าเป็นเรื่องที่ดี หากชาวนามีเมล็ดข้าวนำไปเข้าร่วมในการรับจำนำ แต่ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นมาในเวลานี้ คือ เมื่อชาวนาเอาข้าวไปจำนำแล้ว แต่ไม่ได้รับเงินจากการจำนำ รวมทั้งโรงสีหลายแห่งเริ่มไม่เปิดรับจำนำข้าวเปลือก เนื่องจากไม่มีสถานที่จัดเก็บข้าวเปลือกที่รับซื้อไป จึงมีปัญหาเกิดขึ้นตาม คือ โรงสีไม่สามารถออกใบประทวนได้ เมื่อชาวนาไม่มีใบประทวน ไม่สามารถจะรับเงินได้ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ที่เกิดขึ้นชาวนาเริ่มมีความไม่พอใจบ้างแล้วในบางพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk