PEACE TV LIVE

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สุเทพไม่เซ็นคลิป เม.ย.53 ให้การ 10 ชม. ดีเอสไอซัก 40 คำถาม

สุเทพไม่เซ็นคลิปเม.ย.53 ให้การ10ชม. ดีเอสไอซัก40คำถาม วันนี้สอบ"2สไนเปอร์"

วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555 เวลา 09:36:10 น.



(หน้า1 มติชนรายวัน 29 สิงหาคม 2555)


แจง98ศพ - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คดี 98 ศพจากเหตุสลายผู้ชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม
ดี เอสไอเรียกสอบ 2 พลซุ่มยิงวันนี้ สอบ′สุเทพ′มาราธอน 10 ชั่วโมง ไม่เซ็นรับยิงผู้ชุมนุมเสียชีวิต ยันคดีชายชุดดำอยู่ในศาล ด้าน′เฉลิม′ห่วง′หมอตุลย์′ไม่กล้าพูดสร้างสถานการณ์

@ สอบสวน′สุเทพ′ข้ามวัน

กรม สอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เข้าให้ปากคำในคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน 98 ศพ จากเหตุชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งกรณีนายสุเทพเข้าให้ปากคำนานกว่า 10 ชั่วโมง โดยเสร็จสิ้นในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 28 สิงหาคม โดยนายสุเทพให้สัมภาษณ์ในทันทีที่ให้ปากคำเสร็จสิ้นลงว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอถามเยอะ และได้นำคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนถนนราชดำเนิน ตอนกลางวันมาให้ดูและบอกว่าเป็นคลิปที่แสดงให้เห็นว่า ทหารยิงคนเสื้อแดง และตนได้ตอบไปว่าไม่เคยเห็นมาก่อน

@ ไม่เซ็นรับยิงคนตาย

นาย สุเทพกล่าวต่อว่า การยิงและมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นช่วงค่ำของวันที่ 10 เมษายน 2553 ดังนั้น เมื่อดีเอสไอนำเอกสารการยอมรับมาให้เซ็นชื่อรับรอง จึงไม่ได้เซ็นชื่อรับรองในเอกสารดังกล่าว คลิปที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอนำมาให้ดู ไม่เคยเห็นมาก่อนจริงๆ พนักงานสอบสวนอ้างว่าเป็นคลิปนำมาจากยูทูบ เป็นภาพเหตุการณ์ตอนกลางวัน มีเจ้าหน้าที่ทหารถือปืนเอ็ม 16 และปืนทราโว และในภาพไม่เห็นผู้เสียชีวิต ส่วนวันเวลาที่ระบุอยู่ในคลิปไม่ได้สังเกตเนื่องจากให้ดูช่วงดึกแล้ว นอกจากนั้นตนได้นำคำสั่งที่ลงนามทั้งหมดให้ พนักงานสอบสวนได้สอบถามว่านายอภิสิทธิ์เข้ามาสั่งการ ศอฉ.หรือไม่ ตนชี้แจงว่า อดีตนายกฯมีภารกิจมาก ได้มอบหมายคำสั่งในเชิงนโยบาย ซึ่งตนในฐานะ ผอ.ศอฉ.จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ในขณะนั้นอย่างไร งานใน ศอฉ.นายอภิสิทธิ์ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกคำสั่งใน ศอฉ.ตนเป็นผู้ลงนามเอง

@ ยันคดีชายชุดดำอยู่ในศาล

"เรื่อง ชายชุดดำ ที่ผมนำคลิปมาชี้แจง พนักงานสอบสวนถามผมว่า หากมีชายชุดดำเข้าร่วมจริง มีผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธทำร้ายประชาชน ไม่เห็นเจ้าหน้าที่จับใครได้สักคน ผมเลยตอบเขาว่า คุณถามผมเหมือนกับเสื้อแดงเขียนคำถามให้มาถามผมเลย ผมก็อธิบายให้เขาฟังว่าชายชุดดำมีจริง และดีเอสไอได้ส่งฟ้องศาลแล้วขณะนี้คดี อยู่ที่ศาล หากมีคนตายอยู่ในพื้นที่ควบคุมของผู้ชุมนุมจริงเราจะทราบว่าเขาตายก็ต่อ เมื่อได้รับแจ้งจากศูนย์นเรนทรของกระทรวงสาธารณสุข และหากผู้ตายเป็นผู้ก่อการร้ายชุดดำจริง อาจจะมีคนปลดอาวุธให้เขาไปหมดแล้วก่อนจะนำส่งโรงพยาบาล" นายสุเทพกล่าว

นาย สุเทพกล่าวอีกว่า ในคดีก่อการร้ายที่ดีเอสไอสอบสวนเสร็จจนส่งอัยการ มีผู้ต้องหา 26 คน โดยจำนวนนั้นมีหลายคนเป็นผู้ก่อการร้ายและเป็นชายชุดดำ หลายคนให้การรับสารภาพว่าได้รับการฝึกอาวุธจากต่างประเทศ เป็นกลุ่มนักรบพระเจ้าตาก และยังเอาปืนทราโวยิงใส่โรงแรมดุสิตธานี บางคนเอาปืนเอ็ม 79 ไปยิงที่นั่นที่นี่ มีอยู่ในรายงานของดีเอสไออยู่แล้ว แต่การที่พนักงานสอบสวนชุดนี้ระบุว่าไม่มีข้อมูลชายชุดดำ เข้าใจว่าพนักงานสอบสวนชุดนี้เป็นคนละชุดกับที่เคยมีการสอบสวนไว้เดิม

@ สอบสวนนานกว่า10ชม.

ผู้ สื่อข่าวถามว่า ยังเชื่อมั่นในการทำงานของดีเอสไอหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เชื่อมั่นในระบบ และองค์กร ส่วนตัวบุคคลเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หัวหน้าพนักงานสอบสวนถามว่าตนเคยมีเรื่องโกรธแค้นใครใน ศอฉ.หรือไม่ จึงได้ตอบไปว่าในอดีตไม่เคยโกรธเคืองใคร แต่ในอนาคตไม่แน่

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า นายสุเทพเดินทางมาถึงดีเอสไอก่อนเวลานัด รวมใช้เวลาอยู่ที่ดีเอสไอทั้งสิ้น 13 ชั่วโมง ขณะที่ใช้เวลาในการสอบปากคำนานเกือบ 10 ชั่วโมงและภายหลังให้ปากคำแล้วเสร็จเดินออกมาพบนักข่าวยังรอสัมภาษณ์ และสอบถามถึงสาเหตุที่ใช้เวลาสอบปากค่อนข้างนาน นายสุเทพพูดว่า "ชีวิตก็เป็นอย่างนี้เอง"

@ สอบพลซุ่มยิง29ส.ค.

พ.ต.อ. ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนายอภิสิทธิ์และนาย สุเทพ อย่างครบถ้วน ไม่มีประเด็นใดต้องที่จะต้องซักถามเพิ่มเติม โดยการสอบปากคำเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พนักงานสอบสวนได้ตั้งประเด็นคำถามครอบคลุมถึง 40 คำถาม ซึ่งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพตอบด้วยตนเองอย่างครบถ้วน

พ.ต.อ. ประเวศน์กล่าวอีกว่า ระหว่างการสอบปากคำเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ได้นำคลิปภาพบุคคลแต่งชุดทหารยิงใส่ประชาชนช่วงเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 2553 ที่เผยแพร่ในยูทูบมาให้นายสุเทพดู ซึ่งนายสุเทพก็บอกว่าไม่เคยเห็นภาพดังกล่าว หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะพิจารณาว่าบุคคลใดบ้างที่มีความจำเป็นต้องเรียก มาสอบเพิ่มตามคำให้การของนายสุเทพ ที่ระบุว่ามีบุคคลเกี่ยวข้องในการร่วมลงมติของ ศอฉ. เช่น นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช. หรือแม้กระทั่งนายธาริต อธิบดีดีเอสไอ แต่ขอย้ำว่าขึ้นอยู่กับความจำเป็นทางคดีที่เกี่ยวข้องจริง

พ.ต.อ. ประเวศน์กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศ ไม่ได้ตึงเครียด ตอบข้อซักถามคล้ายๆ กับการอภิปรายในสภา การสอบปากคำนายสุเทพใช้ระยะเวลายาวนานกว่า 10 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มสอบปากคำตั้งแต่ 14.00 น. ของวันที่ 27 สิงหาคม กระทั่งเวลา 01.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม เมื่อพิมพ์เอกสารคำให้การเสร็จสิ้น นายสุเทพขอเวลาในการอ่านทบทวนคำให้การอีกครั้งและลงนามรับรองคำการให้จำนวน 600 หน้ากระดาษ โดยเป็นคำให้การ 20 หน้ากระดาษ แต่ต้องเซ็นชื่อรับรองอีก 30 ชุด เพื่อใช้ประกอบ 30 สำนวนคดี ซึ่งนายสุเทพต้องเซ็นซื่อทุกแผ่น โดยรวมใช้เวลา 2 ชั่วโมง ก่อนทางกลับออกจากกรมสอบสวนคดีพิเศษประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 28 สิงหาคม

พ.ต.อ.ประเวศน์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 29 สิงหาคม เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน ได้เรียกให้พลซุ่มยิง 2 นาย เข้าให้การเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่ได้รับมอบหมายให้เข้าประจำจุด

@ ′แม่น้องเกด′เร่งคดี

ที่ ทำเนียบรัฐบาล นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือ "น้องเกด" พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ช่วงการชุมนุมเดือนพฤษภาคม 2553 พร้อมด้วย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นายอดุลย์กล่าวว่า ต้องการติดตามการทำงานของรัฐบาลในการตรวจสอบข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน เพื่อให้เร่งดำเนินการ

@ ปชป.จวก′เหวง′ลืมอดีต

ที่ พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณี นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ออกมาถามหาคลิปวิดีโอชายชุดดำ ว่า นพ.เหวง น่าจะรับทราบว่ามีชายชุดดำอยู่ เพราะ นพ.เหวง เป็นผู้ต้องหา ลำดับที่ 5 ในคดีก่อการร้ายที่มีชายชุดดำรวมอยู่ด้วย ดังนั้น นพ.เหวงจะบอกไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนนท์ ได้เปิดคลิปวิดีโอการปราศรัยบนเวทีของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ที่กล่าวปราศรัยว่า "มีกลุ่มกองกำลัง พร้อมที่จะเป็นปฏิปักษ์กับกองทัพ" และได้เปิดภาพถ่ายที่มีชายชุดดำยืนอยู่ด้านหลังนพ.เหวง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมอยู่ด้วย

@ ′บิ๊กป๊อก′เลื่อนให้การ

วัน เดียวกัน ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำ อช.2/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ชาวจังหวัดยโสธร อาชีพขับรถแท็กซี่ ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อทำคำสั่ง แสดงว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อใด สาเหตุ และพฤติการณ์ที่ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ซึ่งนายพัน ถูกยิงเสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 ระหว่างเหตุการณ์ทหารกระชับพื้นที่บริเวณราชประสงค์

โดยเมื่อถึงเวลา ปรากฏว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อดีตแม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 อดีต ผบ. พล.1 รอ. พยานที่ทนายความขอให้ศาลออกหมายเรียกมาไต่สวน ไม่ได้เดินทางมาศาล โดย พล.อ.อนุพงษ์ ได้ยื่นหนังสือแจ้งศาลว่า เพิ่งได้รับหมายเรียกและติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่วน พล.อ.คณิต ยื่นหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจราชการต้องเดินทางไปประเทศเคนยาระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม-4 กันยายนนี้ ส่วน พล.ท.กัมปนาท ไม่ได้แจ้งเหตุผล

ศาล พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อเท็จจริงที่ได้ไต่สวนพยานคดีนี้ ที่ผ่านมาเพียงพอที่จะทำคำสั่งแล้ว จึงนัดไต่สวนพยานที่นัดไว้แล้วในวันที่ 30 สิงหาคม นี้เวลา 09.00 น.

@ ′เฉลิม′ห่วง′หมอตุลย์′

ที่ ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้รับแจ้งจากตำรวจในท้องที่อยู่ใกล้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเสื้อหลากสี ขับรถไปจอดที่ชั้น 4 รพ.จุฬาฯ จากนั้นเวลา 15.00 น. มีถุงพลาสติกแขวนอยู่ที่กระจกมองข้างด้านขวาของรถ นพ.ตุลย์ ซึ่ง นพ.ตุลย์นั้นได้หยิบมาแล้วโยนลงพื้น จากนั้นได้ขับลงมาแล้วบอกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาลให้ไปตรวจ สอบดู ปรากฏว่า เป็นระเบิดชนิดเอ็มเค 2 อยู่ในสภาพพร้อมติดระเบิด แต่โชคดีที่ไม่ระเบิด เบื้องต้นตนมีความเป็นห่วงใย และได้กำชับตำรวจในพื้นที่แล้ว แต่ไม่กล้าพูดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์อย่างใด

@ ไม่มีวงจรปิดในลานจอด

เมื่อ เวลา 12.00 น. พ.ต.ท.สรกานต์ ดำกระบี่ สว.สส.สน.ปทุมวัน เปิดเผยถึงความ คืบหน้าว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนลงไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่บริเวณลานจอดรถและ โดยรอบที่เกิดเหตุแล้ว แต่ภายในที่จอดรถชั้น 4 ที่เกิดเหตุไม่มีกล้องวงจรทำให้ไม่สามารถจับภาพคนร้ายได้ โดยที่ลานจอดรถมีกล้องวงจรปิดเพียงแค่ทางเข้าออกเท่านั้น ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ กองพิสูจน์หลักฐานทำการเก็บรอยนิ้วมือแฝง ของคนร้ายบนรถยนต์และระเบิดแล้ว กำลังอยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย คาดว่าคงใช้เวลาประมาณ 3 วันถึงจะ รู้ผล

@ ชี้แค่ข่มขู่ไม่หวังบึ้ม

พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) บก.สปพ. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบลูกระเบิดชนิดเอ็มเค 2 พบว่า สายไฟและถ่ายไฟฉายที่คนร้ายต่อกับระเบิดนั้น เป็นการต่อวงจรแบบหลอกๆ เพราะระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดสังหารชนิดแบบขว้าง ไม่จำเป็นต้องประกอบวงจร แต่ว่าระเบิดลูกนี้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน แต่คนร้ายบรรจุระเบิดอยู่ในกล่องอย่างดีเพื่อป้องกันไม่ให้สลักระเบิดหลุด ออกมา จึงคาดว่าคนร้ายคงไม่ต้องการให้เกิดระเบิดและมีความเสียหายเกิดขึ้น คงเพียงแค่มีเจตนาข่มขู่เท่านั้น จากการตรวจสอบซีรีส์นัมเบอร์บนตัวระเบิดพบว่าถูกขูดออกไป ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร
 http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1346207603&grpid=&catid=01&subcatid=0100
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk