PEACE TV LIVE

วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สว.อัด ปชป. ปากประชาธิปไตยใจเผด็จการ

 

 

สว.อัด ปชป. ปากประชาธิปไตยใจเผด็จการ

ที่รัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการอภิปรายเริ่มเครียดอีกครั้ง ในเวลา 14.00 น. หลังนายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายลากยาวมาตรา 3 มากกว่า 1 ชั่วโมง โดยระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ประชาชน แต่แก้ไขเพื่อให้ทุนการเมือง และพรรคการเมืองสนับสนุน ส.ว.เลือกตั้ง ซึ่งการเสนอตัดนั้นก็เพื่อไม่ให้มีเรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทน ทำให้นายมงคล ศรีกำแพง ส.ว.จันทบุรี ลุกขึ้นประท้วง การอภิปรายของนายธนา ที่มีการกล่าวหา ส.ว.มีผลประโยชน์ต่างตอบแทนเข้ามาเกี่ยวข้อง ว่า ตนเป็นส.ว.จากสายเลือกตั้ง มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ปากประชาธิปไตยแต่ใจเผด็จการ ทันที่พูดจบก็ได้รับเสียงปรบมือจากกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง

ทำให้นายกุลเดช พัวพัฒนกุล ส.ส.อุทัยธานี พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงขอให้ถอนคำพูดดังกล่าวออก ทำให้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ขอให้ถอนคำพูดเพื่อให้บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี นายมงคล จึงลุกชี้แจงว่า ตนไม่ได้เจาะจงว่าใคร แต่ใครรับก็จะถอน แต่จะให้ถอนตรงไหน ถ้าอย่างนั้นคงต้องใช้คำว่า ปากว่าตาขยิบ ใช่หรือไม่ ในที่สุดนายธนาก็อภิปรายต่อจนจบ

จากนั้นเวลา 14.17 น. นายสามารถ แก้วมีชัย ประธนคณะกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า วิธีการเลือกตั้งส.ว.เราใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งกรรมาธิการฯ เห็นว่าเหมาะสม ไม่ต้องกลัวว่าจะมีประโยชน์จากพรรคการเมือง เพราะคะแนนเลือกตั้งจะเฉลี่ยกัน และไม่น่าห่วงว่าจะผิดรัฐธรรมนูญ เพราะได้ทำตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ห่วงว่าถ้าปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ส.ว.จากประชาชน อาจถูกครอบงำจากพรรคการเมืองในการเลือกองค์กรอิสระนั้น ยืนยันว่าบุคคลที่จะเข้าสู่องค์กรอิสระจะมีกรรมการสรรหา แล้วเสนอให้ ส.ว.ให้ความเห็นชอบเท่านั้น จึงอยากให้มั่นใจและศรัทธาในประชาชนว่า เมื่อเขามีโอกาสเลือกส.ว. เข้ามาทำหน้าที่แทน เขาก็จะใช้ดุลพินิจเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk