PEACE TV LIVE

วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ช๊อค!!!! รถเมล์ NGV สมัย ปชป.คันละ 16 ล้านกว่า รัฐบาลปู เหลือคันละ 4 ล้านเศษ! จากบริษัทเดียวกัน!!!!!!!



รัฐบาลอภิสิทธิ์ตั้งโครงการซื้อรถเมล์ NGV 4,000 คัน วงเงิน 60,000 ล้านบาท
รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซื้อ 3,183 คัน วงเงิน 13,162 ล้านบาท
8 กันยายนนี้ ถึงคิว "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" เจ้ากระทรวงคมนาคม แถลงโชว์ผลงานกระทรวง หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งบริหารประเทศครบ 1 ปี พลิกดูเนื้อในแต่ละนโยบายพบว่าส่วนใหญ่เป็นโปรเจ็กต์สานต่อ ไม่ว่าจะเป็น "นโยบายเร่งด่วน" ตรึงค่าครองชีพของประชาชน เช่น รถเมล์-รถไฟฟรี

เร่งรถไฟฟ้า 10 สาย

ขณะ ที่เมกะโปรเจ็กต์ "รถไฟฟ้า 10 สาย" ตั้งเป้าประมูลให้เสร็จในปี 2557 เปิดบริการปี 2562 ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง 5 สาย ซึ่งเปิดประมูลตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ได้แก่ สีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) สีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) และสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) โครงการที่เข้าคิวรอประมูลมีสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) กับรอเปิดประมูลปลายปี 2555 มีสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และในปี 2556 มีสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) และสีแดง (ตลิ่งชัน-ศิริราช)

ส่วน "รถไฟเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ" ส่วนต่อขยาย "พญาไท-ดอนเมือง" ยังไม่คืบหน้า แม้ในแผนงานเริ่มจ้างที่ปรึกษาและประกวดราคาเดือนตุลาคมนี้20 บาท-ไฮสปีดเทรนยังต้องรอ

ที่กำลังเข็นสุดฤทธิ์ "ระบบตั๋วร่วม" ใช้ได้ทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ ยังต้องรอ "กระทรวงคลัง" ไฟเขียวเพื่อขอใช้เงินกู้ดำเนินการ นั่นหมายความว่าอีกหลายปีกว่าจะได้เห็นเป็นรูปธรรม ไม่ต่างจากนโยบายค่าโดยสาร "20 บาทตลอดสาย" ที่ยังไปไม่ถึงดวงดาว รอผลเจรจากับเอกชนรับสัมปทานรถไฟฟ้าใต้ดินและบีทีเอส อย่างน้อย 1-2 ปีกว่าจะเห็นเค้าโครง ไพ่ใบเดียวที่มีในมือ "คมนาคม" ตอนนี้คือนำร่องใช้กับรถไฟฟ้า "แอร์พอร์ตลิงก์" เป็นสายแรกเพื่อดูให้เป็นผลงาน

ฟาก "รถไฟความเร็วสูง" ขั้นตอนยังเป็นเพียงศึกษาและออกแบบ มี 3 สายคือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เฟสแรกถึงพิษณุโลก, กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ด้าน การพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่รัฐบาลชุดที่แล้วอนุมัติเงินลงทุนไว้ 1.76 แสนล้านบาท มาถึงรัฐบาลชุดนี้สถานะ "อยู่ระหว่างดำเนินการ" ทั้งรถไฟทางคู่เปิดใช้สายที่ 3 ไปแล้ว "ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง"

ประมูลรถไฟทางคู่ 6 สาย

อีก 6 เส้นทาง รวม 873 กม. ตามแผนจะเปิดประมูลในปีนี้และเปิดบริการในปี 2558 มีช่วง "ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย" ครม.อนุมัติแล้วกำลังประมูลเร็ว ๆ นี้ เงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตามมาติด ๆ

อีก 5 เส้นทาง มี 1.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 2.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3.ช่วงนครปฐม-ชุมทางหนองปลาดุก-หัวหิน 4.ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และ 5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร

ส่วน "จัดซื้อหัวรถจักรและรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า" กำลังเปิดประมูล 6 โครงการ เช่น รถจักรดีเซลไฟฟ้า 20 คัน รถจักรดีเซลไฟฟ้าจีอี 50 คัน โครงการปรับปรุง 56 คัน จัดหารถโดยสารรุ่นใหม่บริการ

เชิงพาณิชย์ 115 คัน จัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า 305 คัน ฯลฯ

เข็นเอ็นจีวีเข้า ครม.

โครงการ ที่ตกค้างและรัฐบาลเพื่อไทยพยายามแจ้งเกิดให้ได้ "นโยบายจัดซื้อรถเมล์ NGV" ที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำไม่สำเร็จ โดยปรับลดจาก 4,000 คัน งบประมาณกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท เหลือ 3,183 คัน ใช้งบประมาณเพียง 13,162 ล้านบาท เตรียมนำเสนอให้ ครม.พิจารณาเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

ที่กำลังเริ่มตั้งไข่ "ทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่ง" รองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แล้ว

เพิ่มโครงข่ายสะพาน-ถนน

ขณะ เดียวกันมีโครงการกำลังก่อสร้าง เช่น สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณนนทบุรี 1 ถนนต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก ด่วนสายใหม่เชื่อมศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ฯลฯ

รวมถึงการเชื่อม โยงโครงข่ายถนนในการขนส่งสินค้าและบริการระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน เปิดใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนปีที่แล้ว มีสะพานข้ามแม่น้ำโขง จ.นครพนม โครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ผลงานคืบหน้า 46.50%

ลุ้นขยายสุวรรณภูมิเฟส 2

โครงการที่ทำท่าจะ ลากยาว อาทิ สร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล เขื่อนยกระดับในแม่น้ำเจ้าพระยาและน่าน พัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ฯลฯ ที่น่าจับตาคือโครงการขยาย "สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2" มูลค่าการลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาทให้แล้วเสร็จในปี 2561 รัฐบาลวาดแผนเปิดประมูลเร็ว ๆ นี้ หลังล่าช้ามานาน จนรัฐบาลเพื่อไทยจำต้องฟื้น "สนามบินดอนเมือง" ที่ปิดตัวไปแล้วมาเปิดให้บริการสายการบินในประเทศอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้คือผลงานคมนาคมภายใต้ "รัฐบาลปู" ในช่วง 1 ขวบปีที่ผ่านมา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1346992704&grpid&catid=07&subcatid=0700


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk