PEACE TV LIVE

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ช๊อค นายคณิต คอป.เข้าพบ สนธิลิ้ม ก่อนจะเสนอให้ทักษิณ เสียสละ



"สนธิ"แนะ"คณิต"หลังเข้าหารือที่บ้านพระอาทิตย์ชี้ไม่จำเป็นต้องหาคนผิด ระบุต้นเหตุอยู่ที่"แม้ว"คนเดียว

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เวลา 21:02:40 น.

คณิต ณ นคร เข้าหารือ นายสนธิ ลิ้มทองกุล



วัน ที่ 25 มิถุนายน นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เข้าหารือนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่บ้านพระอาทิตย์


"คณิต"เข้าหารือ "สนธิ" ที่บ้านพระอาทิตย์ แกนนำพธม.แนะไม่จำเป็นสอบหาคนผิดในเหตุการณ์ บอกต้นเหตุอยู่ที่ "แม้ว"คนเดียว ซัดรบ.ยังดำเนินการกับ"ทักษิณ"ไม่เพียงพอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 25 มิถุนายน นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เข้าหารือนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่บ้านพระอาทิตย์ โดยใช้เวลาหารือกันกว่า 40 นาที ทั้งนี้ภายหลังการหารือนายคณิตเดินทางกลับทันทีโดยปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพธม. กล่าวถึงข้อหารือ ว่า เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการคอป. โดยนายสนธิมีความเห็นว่า หากตั้งคณะกรรมการควรจะหารากฐานของปัญหาที่ทำให้เกิดเหตุมากกว่าที่จะตั้ง คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าใครผิดในเหตุการณ์ช่วงเวลาสั้นๆที่เกิดขึ้น เนื่องจากการสอบหาผู้กระทำผิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีกระบวนการอยู่แล้ว อาทิ ศาล ป.ป.ช. อัยการ เป็นต้น ดังนั้นคณะกรรมการคอป.ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องหาข้อเท็จจริง ควรมุ่งเน้นหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้นายสนธิเห็นว่าควรหาแนวทางในอนาคตเพื่อป้องกันเหตุในระยะยาว

"คุณสนธิมองว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่คนคนเดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปัญหาไม่ได้มีความซับซ้อนเกี่ยวกับเชื้อชาติหรือเผ่าพันธุ์เหมือนกับประเทศ อื่น แต่ต้นปัญหาที่แท้จริงเกิดมาจากพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น คุณสนธิตั้งคำถามไปยังนายคณิตว่า ถ้าจะเน้นแนวทางปรองดองโดยจะให้มีการนิรโทษกรรมหรือคืนทรัพย์สินให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ประชาชนจะยอมได้อย่างไร ซึ่งโดยภาพรวมแล้วนายคณิตเห็นสอดคล้องกัน"นายปานเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายคณิตได้ทาบทามบุคคลใดในพธม.เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการหรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า ยังไม่มี ถ้าโดยหลักการที่นายสนธิและพธม.ได้เสนอไป ต้องไม่ใช่การปรองดอง แต่ให้ยึดหลักการหาสาเหตุที่แท้จริง ยึดหลักนิติรัฐและกระบวนการยุติธรรม เราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ไม่ใช่คิดแต่เรื่องการปรองดอง ซึ่ง คงไม่ถูกกับขั้นตอนที่เราจะยึดหลักนิติรัฐ ซึ่งความเห็นที่เสนอกันดูสอดคล้องกันมา นายคณิตก็รับได้ดีในเรื่องของหลักการทั่วไป โดยเฉพาะหลักคิดว่าคณะกรรมการควรศึกษาเรื่องอะไร

เมื่อถามว่า นายสนธิได้เสนอแนวทางในการดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณอย่างไร นายปานเทพ กล่าวว่า ให้ยึดหลักนิติรัฐและยึดหลักความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เพราะแม้แต่พธม.ยังยึดตามหลักที่กล่าวมา ไม่ว่าจะผิดหรือถูกเราก็น้อมรับในกระบวนการยุติธรรม แม้ว่าเราจะถูกกลั่นแกล้งในกระบวนการบางกระบวนการ เช่น ในชั้นตำรวจ อัยการบางคน เรายังเชื่อกระบวนการทั้งหมดว่าเราต้องรักษาหลักนิติรัฐและกระบวนการ ยุติธรรม ฉะนั้นขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในหลักนี้ ไม่ว่าจะผิดหรือถูก ถ้าผิดเราก็พร้อมรับผิด หวังว่าหลักการดังกล่าวจะเป็นหลักการที่สำคัญ

เมื่อถามว่า ปัญหาที่ระบุว่าเกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงว่าจะให้เริ่มตรวจสอบตั้งแต่ก่อนที่พธม.จะออกมาเคลื่อนไหวใช่หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า"แน่นอนครับ เพราะต้นเหตุของปัญหามาจากคุณทักษิณ การเจรจาต่อรองหรือการกดดันมุ่งแต่เรื่องการขอคืนทรัพย์สินและการนิรโทษกรรม ไม่ยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว" เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณยอมรับโทษคิดว่าปัญหาจะจบใช่หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนหนึ่งที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้อง เมื่อถามว่า กลุ่มพธม.มองว่ารัฐบาลยังใช้มาตรการต่างๆดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เพียงพอใช่หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า มีหลายอย่างที่ยังไม่ได้ทำ


อนึ่ง ก่อนที่นายคณิตจะไปพบนายสนธิ ทางนายคณิตเข้าพบ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ถนนหลานหลวง กรุงเทพฯ เพื่อรับฟังข้อชี้แนะที่จะนำไปสู่การสรรหาคณะกรรมการและแนวทางการทำงาน นพ.ประเวศเห็นด้วยกับการเดินสายพูดคุยและรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ถือเป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพราะจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างรอบด้าน และลดบรรยากาศของความขัดแย้งในสังคมลงได้ พร้อมเสนอแนะให้การทำงานของคณะกรรมการต้องยึดความยุติธรรมและกฎหมาย

 http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1277449724&grpid=01&catid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk