PEACE TV LIVE

วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ใคร ตั้งใจ ฆ่าเสธ.แดง จากพลซุ่มยิง ???


อ่านวิวาทะเรื่องชายชุดดำ กับเรื่อง พลซุ่มยิง หรือ สไนเปอร์ (Sniper) ในโลกไซเบอร์ แล้วดูจะไปกันใหญ่นะครับ
ความจริงเรื่อง "ชายชุดดำ" "พลซุ่มยิง" "พลแม่นปืน" ที่มีการพูดถึงกันมากในระยะนี้ คงต้องทำความเข้าใจกันมากหน่อยนะครับ เรื่องชายชุดดำมีจินตนาการกันมากมาย ถึงขั้นมีความสามารถระดับเทพ ที่ทำให้กองทัพปั่นป่วนได้ แต่ยังไม่มีใครเห็นตัวว่าคือใคร?

บางท่านถึงกับระบุว่า เสธแดงถูกชายชุดดำยิงปิดปากด้วยความสามารถที่ซุ่มยิงจากที่สูง ซึ่งเรื่องนี้คงต้องอธิบายกันนิดนะครับ

ถ้าผมจำไม่ผิด เสธแดงเสียชีวิตจากการถูกซุ่มยิงจากระยะไกล มีหัวกระสุนชนิดที่มีใช้เฉพาะบางหน่วยงานเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ปรากฏอยู่ในผลชัณสูตรชัด เศษหัวกระสุนที่ตรวจพบ และระยะการยิงนั้น พลแม่นปืนปกติยิงไม่ได้ครับ และผู้ที่ฝึกการยิงปืนตามวิถีปกติก็ยิงไม่ได้ครับ หรือยิงได้ก็ไม่แม่นขนาดนั้น

ระยะการยิงเสธแดงนั้น ผู้ยิงต้องคำนวนทิศทางลม ความเร็วลม และความเร็วของกระสุน คำนวนทิศทางการยิงอย่างแม่นยำ ถึงจะหวังผลได้ในการยิงหนึ่งนัด

การยิงที่ต้องใช้ทักษะระดับสูง ประเทศไทยมีไม่กี่คนหรอกครับ และเชื่อว่าในวงการก็ทราบกันดี ส่วนใครเป็นคนยิงตัวจริง ปล่อยให้ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนเค้าว่ากันไปเถอะครับ ผู้ที่รู้บ้าง ไม่รู้บ้างก็ไม่ควรแสดงความเห็นมาก

แต่ที่อยากอธิบายคือ เรื่องพลแม่นปืนและพลซุ่มยิงมากกว่า เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สับสนมาก โดยเฉพาะเมื่อมีผลการสอบสวนออกมา

พลแม่นปืน ศัพท์ทางเทคนิค คือ Marksman หรือ Sharpshooter ที่เป็นพลประจำหน่วยรบ พลแม่นปืนจะถูกคัดเลือกจากผู้ที่ทดสอบการยิงปืนยาว แล้วมีทักษะในการยิงที่ความแม่นยำ ขึ้นมาฝึกเพิ่มเติม และบรรจุเป็นพลแม่นปืนประจำหน่วย

หน้าที่ของพลแม่นปืนก็คือ เมื่อหน่วยต้องการสนับสนุนการยิงแบบหวังผล ยิงเพื่อสกัดกั้น ก็จะใช้พลแม่นปืนในการปฏิบัติภารกิจ อาวุธที่ใช้ก็จะเป็นปืนเล็กยาวปกติ หรือไรเฟิลจู่โจม เช่น M16 แต่ติดกล้องเล็งพิเศษขนาดขยาย4เท่า หรือกรณีการนอนยิงก็จะมีขาตั้งเท่านั้น

ผมยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆนะครับ คลิปการยิงที่ราชประสงค์ ซึ่งมีทหารสองนายยิงนั้น ลักษณะการยิงแบบนั้น เรียกพลแม่นปืนนะครับ ไม่ใช่พลซุ่มยิง

ลักษณะแบบนั้นเป็นพลแม่นปืนประจำหน่วย ไม่ใช่พลซุ่มยิง หรือ สไนเปอร์ ที่มีการพูดถึงกันมากในเวลานี้ พลแม่นปืนมีจำนวนมากครับ เพราะมีทุกหน่วย

ส่วนพลซุ่มยิง หรือสไนเปอร์ นั้น ความต่างคือ เค้าเป็นหน่วยรบพิเศษนะครับ ส่วนใหญ่ทำงานเป็นคู่ และมีความแม่นยำสูงมาก และจะเน้นการยิงเพื่อสังหารเป้าหมายสำคัญโดยใช้กระสุนเพียงนัดเดียวจากระยะไกลมากๆ ปืนที่ใช้ก็จะเป็นปืนเฉพาะ ซึ่งมีความแม่นยำสูง

การซุ่มยิงก็จะทำการยิงโดยการปกปิดจุด และอำพรางตัวเอง ซึ่งผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายจะไม่สามารถสังเกตุเห็นได้ด้วยตาเปล่านะครับ

พลซุ่มยิงต่างจากพลแม่นปืน คือ จะได้รับการฝึกมาโดยเฉพาะในหลักสูตรที่มีความยาก มีเทคนิค มียุทธวิธี ของตัวเอง

ส่วนพลแม่นปืนเป็นเพียงพลปืนเล็กที่ได้รับการฝึกเพิ่มเติมในหลักสูตรพลแม่นปืนเท่านั้น ประการสำคัญคือโดยปกติเค้าไม่เปิดเผยนะว่า ใครเป็นพลซุ่มยิงบ้างเพราะเป็นความลับ จะรู้กันบ้างก็ในวงแคบมาก เมืองไทยมีถึง20 นายหรือเปล่าไม่มั่นใจ

ที่ผมพยายามอธิบายให้เห็นภาพของพลแม่นปืนและพลซุ่มยิง เพราะไม่อยากให้เข้าใจความหมายผิดนะครับ

ในเหตุการณ์เดือนเมษายนและพฤษภา 2553นั้น มีภาพของการใช้พลแม่นปืนแน่ครับจากคลิปที่เห็น แต่พลซุ่มยิงเราไม่เห็นภาพเลยนะครับ มีแต่ลักษณะการถูกยิงของเสธแดงเท่านั้น ที่น่าจะใกล้เคียงการยิงของผู้ที่เชี่ยวชาญระดับพลซุ่มยิงจริงๆ

การแถลงข่าวของDSI นั้นผมเข้าใจว่าคุณธาริตตั้งใจจะเรียกตัวพลแม่นปืนของกองทัพมาให้ปากคำมากกว่า ที่จะเรียกตัวพลซุ่มยิงมาสอบนะครับ เพราะพลซุ่มยิงนั้นในทางปฏิบัติไม่มีตัวตนให้ใครทราบนะครับ นอกจากผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk