PEACE TV LIVE

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

หลังสงกรานต์ ทุบแน่ ! ซากตอม่อโฮปเวลล์

หลังสงกรานต์ ทุบแน่ ! ซากตอม่อโฮปเวลล์


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ดู เหมือนจะเป็นงานง่าย ๆ สำหรับการทุบทิ้งซากตอม่อ "โฮปเวลล์" ที่สร้างร้างเรียงรายในแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือร่วม ๆ 500 ต้น ที่อยู่คู่คนกรุงมานานนับ 10 ปี โดยประเมินว่าจะต้องทุบทิ้งแน่ ๆ 300-400 ต้น

ทุกขลาภ "อิตาเลียนไทย"

แต่กลับกลายเป็นทุกขลาภของยักษ์รับเหมา "บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์" ผู้รับผิดชอบก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วง "บางซื่อ-รังสิต" ระยะทาง 26 กิโลเมตร

ถึงจะคว้างานสัญญาที่ 2 ด้วยวงเงินค่าก่อสร้าง 21,235 ล้านบาท แบบไม่พลิกโผ แต่เมื่อโฟกัสเนื้องานนอกจากงานสร้างโครงสร้างรถไฟสายสีแดง พร้อมสถานี 6 แห่งแล้ว ยังต้องรับภาระรื้อย้ายโครงสร้างเดิมของโฮปเวลล์ที่ตั้งกีดขวางเส้นทางโครงการด้วย

ล่าสุดเมื่อลงพื้นที่จริง จึงพบว่าไซต์ก่อสร้างโครงการนี้มีความยุ่งยากกว่ารถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการทุบตอม่อโฮปเวลล์ออกมาจากเดิมประมาณ 1 เดือน


ทุบแน่หลังสงกรานต์

"ครั้งแรกเราวางแผนจะเริ่มทุบตอม่อโฮปเวลล์ใน 45 วัน ทันทีที่เซ็นสัญญาก่อสร้างกับการรถไฟฯ คือประมาณสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อลงสำรวจพื้นที่พบว่าแต่ละจุดมีความยากง่าย

แตกต่างกัน จึงต้องวางแผนงานให้ชัดเจนขึ้น และมีพิธีกรรมเยอะมาก ทั้งปัญหาเรื่องการจัดคน เครื่องมือ เพราะเป็นงานเฉพาะทาง คาดว่าจะเริ่มทุบได้หลังสงกรานต์นี้ หรือประมาณปลายเมษายนนี้แน่นอน" แหล่งข่าวจาก บมจ.อิตาเลียนไทยฯกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทได้เตรียมการทุกอย่างครบแล้ว ทั้งคนงานนับ 100 คน และเครื่องมือที่จะต้องใช้ เช่น

ใบเลื่อยที่ใช้ตัดได้ทั้งเหล็กและคอนกรีต

รถเครนยักษ์ที่รับน้ำหนักได้ 150 ตัน บันไดปีนขึ้นไปตัดเสาตอม่อแต่ละต้น รถยกที่รับน้ำหนักได้หลาย 10 ตัน เพื่อขนซากคอนกรีตและเหล็กที่จะต้องนำไปทิ้ง เป็นต้น

เบื้องต้นคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายรื้อย้ายโครงสร้างโฮปเวลล์กว่า 200 ล้านบาท

"ส่วนการเข้าพื้นที่นั้น จุดแรกจะเริ่มย่านชานเมืองก่อนเพราะเข้าง่ายไม่มีผู้บุกรุก เป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ้เสร็จจากจุดแรกจะไล่ไปทางหลักสี่ จนถึงหน้าวัดเสมียนนารี เป็นจุดยากที่สุดเพราะโครงสร้างเดิมสร้างคร่อมเส้นทางรถไฟ ทำให้ต้องวางแผนทุบให้ดีและใช้เครื่องมือพิเศษ ส่วนช่วงหลักหกขึ้นไปถึงรังสิตมีตอม่อโฮปเวลล์น้อยมาก คาดว่าจะใช้เวลาทุบทั้งหมดประมาณ 5-6 เดือน"

มิ.ย.นี้ตอกเข็มต้นแรก

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างหลังจากเซ็นสัญญากับ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้บริษัทเริ่มงานเตรียมพื้นที่ไซต์ก่อสร้างและรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคที่กีดขวางงานก่อสร้าง

ล่าสุดได้ลงพื้นที่เสมือนจริงเพื่อเจาะทดสอบการรับน้ำหนักของเสาเข็มแล้ว คาดว่าจะเริ่มตอกเข็มต้นแรกในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ และในปี 2557 จะเป็นการขึ้นงานโครงสร้างที่สร้างเป็นทางยกระดับ และคาดว่าการก่อสร้างจะอยู่ในเวลาตามกำหนดในสัญญาภายใน

4 ปี แต่จะมีการขยายเวลาเพิ่มอีกหรือไม่ยังไม่รู้ เนื่องจากจะต้องมีการเพิ่มรางอีก 1 ราง จาก 3 รางเป็น 4 ราง ล่าสุดอยู่ระหว่างหารือเรื่องแบบร่วมกับการรถไฟฯ

ถึงแม้วินาทีนี้ยักษ์รับเหมาจะการันตีว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในกรอบเวลา แต่ยังต้องลุ้นกับภารกิจการรื้อย้ายผู้บุกรุกตลอดแนวเส้นทางรถไฟสายสีแดง ล่าสุด "ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ต้องกุมขมับ เพราะยอดผู้บุกรุกงอกเพิ่มเป็นเท่าตัว จากเดิมประเมินไว้ 500 กว่าราย ปัจจุบันสถิติพุ่งไปถึง 1,000 ราย เงินค่าชดเชยเตรียมไว้ 105 ล้านบาท ไม่พอที่จะจ่าย ต้องขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่ม

นั่นหมายถึงต้นทุนทั้งเงิน "ค่ารื้อย้าย-เวลา" ต้องงอกเพิ่มเป็นเงาตามตัว
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1365354008&grpid=10&catid=07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

twitter

ห้องแชทKonthaiuk